Page 28 - กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นาโนเทคโนโลยี เล่ม๗
P. 28
มอก. 2691 เลม 7–2559
่
ี
ุ
ี
่
ี
ี
ี
ี
่
ิ
่
่
ี
(4) การเปลยนกระบวนการเปนวิธการควบคมความเสยงทมประสทธภาพมากทสด เชน การเปลยน
ิ
ุ
กระบวนการจากแบบแหงมาเปนแบบเปยก และการใชน้าเพือลดการปลดปลอยฝนจากวัสดุแหงท ี ่
่
ุ
ํ
ุ
หลดออกมาในกระบวนการหรอการขนถาย
ื
ื
ื
ี
่
ี
่
่
ี
่
่
ื
่
่
(5) การแทนทเครองมอทตองใชวัสดุทเปนพิษหรอทาใหเกิดวัสดุทีเปนพิษ ดวยเครืองมือทีใชวัสดุที ่
ํ
ื
ี
ํ
ี
่
เปนพิษหรอทาใหเกิดวัสดุทเปนพิษในปรมาณนอยลง หรอมความเปนพิษนอยลง
ื
ิ
ื
ื
(6) การแทนทเครองมอเพือลดหรอเลยงการปลดปลอยมลพิษ
่
่
ื
่
ี
่
ี
ึ
ั
(7) การปรบปรงอนุภาค เชน การเคลอบหัวหมดควอนตม ซงจากการศึกษาพบวาไมปรากฏความเปน
่
ื
ุ
ั
ุ
ั
้
่
ุ
พิษทางพันธกรรมของหวหมุดควอนตัมเมือเคลือบดวยซิลิกา อีกทังยังปองกันการทําปฏิกิริยากับ
ี
ั
ิ
ี
แคดเมยม สงกะส ซลเนียม และซลเฟอร กับโปรตน และ DNA ในนิวเคลยสไดอยางม ี
ี
ี
ั
ี
ิ
ิ
ประสทธภาพ
(8) การพิจารณาวาวัสดุนาโนนานัน ๆ จําเปนตอการใชงานหรอผลตภัณฑ
ิ
้
ื
ุ
8.3.5 เทคนิคการควบคมทางวิศวกรรม (engineering control technique)
ิ
ิ
ั
ี
ุ
สถานทปฏบตงานโดยทวไปควรเลอกเทคนิคการควบคมโดยพิจารณาจากระดับความเสยง COSHH ได
ั
ี
่
่
่
ื
แนะนําแนวทางในการควบคมสงปนเปอนในอากาศไวดังนี ้
่
ุ
ิ
ี
(1) ความเสยงสงสด ใหขอคาแนะนําจากผเชยวชาญ
่
ี
ุ
ํ
ู
่
ู
ี
ู
ิ
(2) ความเสยงสง ใหจํากัดบรเวณ
่
(3) ความเสยงนอย ใหใชการควบคมทางวิศวกรรม เชน LEV
ี
่
ุ
ํ
่
ั
่
(4) ความเสยงตาสด ใหใชระบบระบายอากาศทวไป
่
ี
ุ
ในปจจุบนความเขาใจเกียวกับระดับความเสียงของอนุภาคนาโนจากการผลิตและวัสดุโครงสรางนาโน
ั
่
่
่
่
่
ี
ี
ั
ึ
ี
สวนใหญมอยางจํากัดซงไดแนะนําไปแลววาในกรณีทมความไมแนนอนในความเสยง ควรนําหลก
ี
ุ
ปลอดภัยไวกอนมาประยกต
ุ
ุ
ระบบการควบคมทางวิศวกรรมนํามาใชอยางมประสทธภาพในการควบคมฝนผงและแกส และใชกัน
ิ
ี
ุ
ิ
ี
โดยทวไปในอตสาหกรรมเคมและอตสาหกรรมอืน ๆ
ุ
ั
่
ุ
่
ี
ั
ั
ั
่
ี
การควบคมทางวิศวกรรมนัน มการใชกันอยางแพรหลายเพือลดการรบสมผสควันจากการเชอม วิธการ
ุ
่
้
ื
ํ
่
ื
กําจัดควันจากการเชอม เชน การแยกโตะ การแยกหอง การจัดทาระบบระบายอากาศ และการแยกแบบ
ื
่
on-gun extraction* การระบายอากาศโดยทวไป เชน การระบายอากาศโดยการเจอจาง หรอการระบาย
ั
ื
้
่
ี
่
อากาศดวยการแทนท ควรนํามาใชในการกําจัดควันจากการเชือมเพือลดระดับควันในพืนทีลง ระดับ
่
่
ี
ํ
ของการปองกันของวิธการเหลานีจะแตกตางกันไปและขนอยูกับการใชงานและการบารงรกษาท ี ่
ุ
ั
้
ึ
้
ั
ิ
เหมาะสม การควบคมทางวิศวกรรมในลกษณะนีมกนํามาใชกับอตสาหกรรมผลตคารบอนแบลก
็
ุ
ั
้
ุ
-26-